Quản trị mạngTrong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách kết nối máy tính Windows 7 để chia sẻ máy in và các file với máy tính XP và Vista, thậm chí cả Mac.

Với Windows 7, bạn có thể dễ dàng chia sẻ file và máy in hơn trong mạng của mình thông qua tính năng HomeGroup mới. HomeGroup cho phép bạn kết nối với các file và máy in bằng một mật khẩu nhóm – nếu tất cả các máy tính đều là Windows 7. Tuy nhiên chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách thực hiện vấn đề như vậy trong một mạng có nhiều hệ điều hành khác nhau như Mac, XP/Vista.

Thiết lập Windows 7 để chia sẻ máy in

Windows có thể chia sẻ máy in với các máy tính khác trên mạng, vì vậy bất cứ ai trong gia đình bạn cũng có thể kết nối miễn là máy in hoặc các máy tính của bạn được bật. Đây là cách thiết lập chia sẻ trong Windows 7.

Mở Devices and Printers từ menu Start, kích đúp vào máy in của bạn. Chọn Customize your printer, và kích tab Sharing trong cửa sổ sau đó. Chọn Share this printer.

Trừ khi bạn đang kết nối đến một cụm các máy tính giống nhau, còn không hãy bỏ qua tùy chọn để download các driver máy in bổ sung trên hệ thống chủ. Chỉ cần rất ít thời gian để cấu hình mọi thứ khi ở trên mỗi máy khách. Nếu hệ thống của bạn là sự kết hợp giữa các thành phần khác nhau: Vista 32- và 64-bit, Windows 7 và XP, thì bạn cần phải lập một kế hoạch từ đầu. Phê chuẩn các tùy chọn và đóng cửa sổ Properties.

Chia sẻ máy in từ Vista và XP

Nếu bạn thích kết nối máy tính Windows 7 của mình với máy in trên hệ thống XP hoặc Vista, đây là cách cấu hình các hệ điều hành đó. Trong Windows Vista, mở panel điều khiển của Printers, kích chuột phải vào máy in của bạn. Kích Sharing và nhấn Change sharing options. Kích Continue, sau đó là Share this printer. Kích OK.

Cũng tương tự trong XP, mở panel điều khiển Printers and Faxes và kích phải vào máy in. Kích Share this printer, và kích OK.

Kết nối đến một máy in chia sẻ trong Windows 7

Đây là cách sử dụng một máy in được chia sẻ từ máy tính Windows 7 của bạn, dù máy in này được kết nối đến một máy tính Windows 7, Vista hay XP.

Trong Windows 7, mở Devices and Printers từ menu Start, chọn Add a printer. Kích tùy chọn thứ hai để thêm vào một máy in mạng, chọn máy in của bạn từ danh sách. Kích Next, và đợi cho driver máy in xuất hiện. Nếu bạn muốn máy in này là máy in mặc định, hãy thực hiện những lựa chọn cần thiết, sau đó kích Finish.

Windows 7 không thể tự động tìm ra driver máy in cho một số máy in cũ trong mạng. Nếu bạn gặp vấn đề này, hãy download driver từ website của nhà sản xuất máy in và duyệt đến nó khi được nhắc nhở.

Nếu không được, bạn hãy thử cài đặt driver máy in trước khi kết nối đến máy in mạng đã được chỉ định của bạn.