Quản Trị Mạng - Bảng điều khiển màn hình cảm ứng đã ra đời được khoảng hơn một thập kỷ, nhưng phải đến năm 2007 sự ra mắt của màn hình multitouch (đa cảm ứng) trên iPhone của Apple đã mang đến cho thị trường một luồng gió mới. Hiện nay công nghệ multitouch đang trở thành tâm điểm của thị trường như là một công nghệ tiên tiến dành cho màn hình cảm ứng mà các nhà sản xuất hy vọng sẽ xây dựng dựa trên sự thành công của Apple.

Công nghệ multitouch hiện đang bùng nổ với doanh thu lên đến 6 tỉ USD cho các nhà sản xuất trong năm nay, với hơn 200 nhà cung cấp đang cạnh tranh nhau hết sức quyết liệt- và nó sẽ tăng đến hơn 13 tỷ USD vào năm 2016, theo công ty nghiên cứu thị trường DisplaySearch. "Nó đã là một thị trường rất lớn, và đang phát triển nhanh", nhà phân tích Jennifer Colegrove cho biết.

Công nghệ multitouch hiện nay chiếm ưu thế trong thị trường điện thoại thông minh, và với sự ra mắt của iPad trong năm 2010, công nghệ này đang khởi động để tiếp tục tấn công vào thị trường máy tính bảng. Công nghệ này hiện cũng đang xâm nhập vào nhiều dòng thiết bị khác từ màn hình máy tính để bàn lớn đến các hệ thống giải trí trên máy bay được tìm thấy trong các máy bay chở khách thương mại seatbacks - và xa hơn nữa.

Một cái “chạm nhẹ” chứ không phải là “ấn”

Trước khi iPhone ra đời, hầu hết các màn hình cảm ứng đều sử dụng công nghệ nhận diện áp lực, màn hình cảm ứng điện trở yêu cầu người sử dụng có các tác động vật lý như là ấn xuống màn hình. Màn hình điện trở chỉ có thể theo dõi vị trí của một ngón tay tại một thời điểm.

Apple đã chọn một công nghệ đầy cạnh tranh: công nghệ điện dung, công nghệ này giúp màn hình phản ứng với một cái chạm nhẹ, nó có thể cảm nhận ngón tay của bạn khi bạn chạm vào một trường điện ở phía trên của bề mặt cảm ứng - một kỹ thuật được gọi là cảm nhận khoảng cách. Các bảng điều khiển nằm ở phía trên của các màn hình hiển thị (phổ biến nhất là một màn hình tinh thể lỏng). Công nghệ cảm ứng điện dung được thiết kế để ngón tay của chúng ta (hoặc một chiếc bút châm điện dung được thiết kế đặc biệt) để làm nhiễu loạn trường điện, không giống như thiết kế điện trở, nó sẽ không làm việc với một chiếc bút bình thường hoặc một vật vô tri khác.

Các dự án về ​​màn hình điện dung sử dụng một bề mặt cảm ứng bằng kính giúp màn hình trở nên trong suốt hơn so với lớp nhựa được sử dụng trong công nghệ điện trở, dẫn đến màu sắc tươi sáng hơn. Bề mặt cảm ứng bằng kính cũng bền hơn, và công nghệ điện dung cũng hạn chế hơn các vết trầy xước trên bề mặt.

Bước đột phá của Apple với chiếc iPhone phiên bản 1 đã mở ra một xu hướng sử dụng mới của màn hình cảm ứng đó là sử dụng đồng thời nhiều “chạm” chứ không phải 1 chạm/1 lần như trước, qua đó cho phép phát triển các cử chỉ của iPhone mà hiện nay đã trở thành quen thuộc như: quét trên màn hình, xoay và thu hẹp/ mở rộng. "Đó mới thực sự đúng là cách mà các màn hình cảm ứng có thể sử dụng", ông Bruce Gaunt, một kỹ sư cơ khí của Product Development Technologies – một công ty chuyên thiết kế và tích hợp công nghệ màn hình cảm ứng cho các nhà sản xuất điện thoại di động và máy tính xách tay cho biết. "Đó là điều mà Apple đã làm rất rất tốt."

Gần đây, Samsung đã có tích hợp công nghệ multitouch thành công vào màn hình ma trận hữu cơ điốt phát sáng chủ động (AMOLED) trong thiết bị như điện thoại thông minh Galaxy S. Công nghệ Super AMOLED, công nghệ cảm biến địa điểm cho phép các màn hình tự cảm nhận các tác động của ngón tay thay vì đòi hỏi một lớp riêng biệt giúp cho thiết kế của màn hình mỏng hơn.

"Samsung là người đi tiên phong trong việc đưa cảm ứng vào trong màn hình ma trận OLED", ông Vinita Jakhanwal, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường iSuppli cho biết.

Phổ biến và hạn chế

Năm nay, thị trường điện thoại thông minh sẽ đạt đến một điểm giao nhau, với hơn 50% các đơn vị bao gồm cả các màn hình cảm ứng điện dung và màn hình cảm ứng OLED, ông Jakhanwal cho biết. Máy tính bảng cũng là một thị trường tăng trưởng nhanh chóng với công nghệ multitouch với minh chứng là sự thành công của dòng sản phẩm iPad của Apple, chưa kể sự ra đời của hàng loạt các dòng máy tính bảng khác công bố năm nay tại Hội chợ hàng điện tưu tiêu dùng.

Trước đó, có thể những máy tính xách tay với màn hình đa cảm ứng kép sẽ xuất hiện, đi đầu là chiếc máy tính xách tay Iconia của Acer, dự kiến xuất xưởng trong nửa đầu năm nay. Thiết kế này thay thế các bàn phím vật lý với một bề mặt hiển thị thứ hai có thể được sử dụng như một bàn phím ảo hoặc như một màn hình mở rộng.

Máy tính xách tay Iconia của Acer hiện vẫn đang trong quá trình hoàn thiện với tính năng màn hình cảm ứng đa cảm ứng tích hợp hai trong một.

Thiết bị này có nút khởi động ở bên, thiết kế giống như một cuốn sách để hiển thị hai trang của một văn bản từng mặt một, và người dùng có thể lật trang bằng cách sử dụng một cử chỉ, giống như khi họ đọc trên iPad.

Nhưng tạo ra một màn hình cảm ứng lớn hơn thực sự là một thử thách, ông Ken Bosley, nhà quản lý sản phẩm phần mềm của đơn vị kinh doanh toàn cầu sản phẩm destop dành cho người tiêu dùng của HP cho biết. Bởi vì sản xuất công nghệ điện dung ​​là rất tốn kém với những màn hình lớn hơn màn hình của một chiếc máy tính bảng. HP sử dụng một công nghệ đa cảm ứng quang học, trong đó có hai camera gắn ở cạnh màn hình cảm ứng xác định tọa độ cho dòng máy tính để bàn và máy tính xách tay TouchSmart của nó.

"Có rất nhiều vấn đề độ bền với màn hình cảm ứng”. Bosley nói. "Và trong khi Apple tích hợp công nghệ đa cảm ứng với hệ điều hành của nó thì những hỗ trợ từ phía Windows vẫn phải được sử dụng." Windows 7 không phù hợp với cảm ứng, như vậy chúng ta còn phải làm việc rất nhiều với các phần mềm cảm ứng của chúng ta.

Bởi vì để tích hợp thêm một công nghệ đa cảm ứng vào một máy tính để bàn sẽ mất thêm khoảng 150$ so với mặt bằng giá của máy tính để bàn nói chung, Bosley nói, và bởi vì nó vẫn còn xem như là một bổ sung, hoặc một sự thay thế cho bàn phím và chuột, một số ý kiến cho rằng công nghệ đa cản ứng đang gây ra lãng phí tiền bạc. Một màn hình cảm ứng điện trở sẽ cho phép bạn thực hiện các tính năng cơ bản chẳng hạn như bắt đầu chơi một đĩa DVD. Vấn đề, Bosley nói, là người dùng hiện nay hy vọng mọi thiết bị màn hình cảm ứng đều hỗ trợ đa cảm ứng, cho dù đó là một công nghệ có lợi ích hay không. "Nếu bạn không đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng, họ sẽ quay lưng bỏ đi."

Một ví dụ điển hình: TouchSmart cung cấp một bàn phím trên màn hình, mặc dù hầu hết mọi người không bao giờ sử dụng nó. Người ta thích sử dụng bàn phím thông thường, Bosley nói, "nhưng chúng tôi vẫn tích hợp nó bởi vì mọi người mong đợi nó."

Michael Woolstrom, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất màn hình cảm ứng Touch International cũng đồng ý với quan điểm đó. Công ty của ông đang làm việc với các đối tác kinh doanh để cung cấp màn hình đa cảm ứng seatback thay thế cho thế hệ cảm ứng điện trở hiện tại trên màn hình cảm ứng nhận diện áp lực trong máy bay chở khách Airbus vào cuối năm nay. "Người dùng muốn có các động tác quét, thu hẹp, mở rộng màn hình" ông nói. "Multitouch cho họ cảm giác đó”.

Một vấn đề lớn với màn hình cảm ứng gắn kết theo chiều dọc là hiệu ứng “gorilla arm", ông Andrew Hsu – nhà hoạch định chiến lược sản xuất công nghệ màn hình cảm ứng Synaptics cho biết. Người dùng đơn giản là không thể làm việc một cách bền vững với cánh tay mở rộng ra ngoài - nó tạo ra cảm giác gượng gạo và mệt mỏi.

Trên TouchSmart, HP đã phần nào cải thiện vấn đề này bằng cách cho phép người dùng sử dụng màn hình hiển thị nghiêng 30 trở lại độ theo chiều dọc. Điều đó sẽ giúp cải thiện phần nào, nhưng Bosley thừa nhận rằng việc sử dụng màn hình cảm ứng ở góc độ đó vẫn tạo ra cảm giác lúng túng. Các nghiên cứu về hoạt động của người dùng của HP cho thấy người dùng có xu hướng nghiêng màn hình hiển thị tùy thuộc vào các ứng dụng, ông nói. Chẳng hạn với ứng dụng Solitaire, người dùng sẽ nghiêng màn hình hiển thị trở lại, kéo nó lại gần và sử dụng màn hình cảm ứng, nhưng họ có xu hướng không sử dụng bàn phím trên màn hình và theo cách này, không có chỗ cho cánh tay bạn có thể nghỉ ngơi, nó tạo ra cảm giác rất không thoải mái.

Nhưng trên điện thoại thông minh và máy tính bảng, điều này lại không phải là một vấn đề quá lớn. Người dùng có nhiều khả năng tận dụng được khả năng cảm ứng một cách tối đa và sử dụng bàn phím ảo.